Linggo, Agosto 21, 2011

-HINTO-


Sa bawat biyahe, sadyang may mga twist and turns.. may mga lubak, urong-sulong..susuong sa maingay at masikip na daan... Sa bawat pagtakbo gano man kalayong kilometro, tiyak sa huli may "finish line".. Enero man ngayon..sa konting pagliwaliw..hindi mo mamalayan..may mga parol, at Christmas lights na sa tuwing sasapit ang dilim... ano't ano man ang mangyari.. isa lang ang sigurado...sa bawat uumpisahan may katapusan...kung saan ang lugar na dapat ka ng HUMINTO... Ang mga araw na may ngiti sa labi,,habang nilalagok ang malamig na serbesa..kasabay ng paghithit sa usok na nagmula sa bitbit kong yosi...at ang malutong na halakhakan kasama ng barkada ay unting unti ko ng namimiss.. hindi ko na namalayan tapos na pala.. nawala ang malilikot na ilaw; nanahimik ang kapaligiran; ang yosi ay upos na, ang baso'y taob pa!! nasaan na ang aking mga kasama?? bawat araw o gabi ay kinasasabikan... pagkikita natin ay aking pinaghahandaan... sa pagtatagpo muli ng ating mga mata puso ko'y sumigla.. ngunit ang ihip ng hangin ay nag-iba..ikaw ay aking nakikita ngunit boses ko'y nawawala.. alam ko..ramdam ko..may problema... Saan o kanino ba dapat mag umpisa? nang ito'y matapos na... Tayo'y magkasama sa iisang palasyo... naglalakad, nag iikot, paikot-ikot sa iisang teritoryo.. sa di inaasahang pagkakataon tayo'y biglang magkakasalubong.. mga matang nagtititigan, labing nag ngingitian... sa pagsapit ng dapit-hapon, matapos ang oras ay umalon.. sa totoong mundo tayo'y tatalon.. heto nanaman ako sa madilim at malalim na balon..Sa muling pagkakataon..ako'y nakakulong..sa ating paghihiwalay, alam ko at tanggap ko..sayo'y may ibang sasalo, at ako naman ay naiwang nagsosolo..Bigla nalang babalot ang lungkot sa mukhang kumukulubot...wari'y ayaw ng magising sa tila isang bangungot..nang hindi maramdaman ang pagkabagot.. hanggang kailan ako dapat tumakbo..o maiisipan ko pa bang huminto?? kung ang puso ko'y durog at patuloy sa pagdugo...?

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento